Boeing tiết lộ thiết kế máy bay như trong phim viễn tưởng

(Vũ Khí) - Tập đoàn Boeing đang thiết kế và thử nghiệm một loại máy bay không người lái mới, giống như trong phim viễn tưởng.
Nguyên mẫu máy bay Phantom Swift kích thước nhỏ đang được Boeing thử nghiệm.
Nguyên mẫu máy bay Phantom Swift kích thước nhỏ đang được Boeing thử nghiệm.
Tập đoàn hàng không vũ trụ khổng lồ Boeing của Mỹ đang thiết kế một loại máy bay không người lái mới, có khả năng cất cánh, hạ cánh và bay lượn theo phương thẳng đứng mang tên Phantom Swift.
Theo tiết lộ của Boeing, Phantom Swift là một phương tiện bay lai giữa máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định, và có thể một ngày nào đó nó sẽ được Quân đội Mỹ sử dụng để vận chuyển lực lượng, vũ khí và khí tài ra chiến trường.
Boeing là một trong bốn công ty vừa qua đã được Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ lựa chọn để phát triển các công nghệ mới cho quân đội, bao gồm các thiết kế máy bay không người lái cất/hạ cánh thẳng đứng (VTOL).
Phantom Swift có 2 động cơ cánh quạt bố trí trong thân, kết hợp với 2 động cơ khác nhỏ hơn ở 2 bên đầu cánh để kiểm soát sự ổn định của máy bay.
Phantom Swift có 2 động cơ cánh quạt bố trí trong thân, kết hợp với 2 động cơ khác nhỏ hơn ở 2 bên đầu cánh để kiểm soát sự ổn định của máy bay.
Theo kế hoạch ban đầu, Boeing sẽ nhận được 17 triệu USD theo một phần trong thỏa thuận chương trình thử nghiệm công nghệ VTOL của DARPA, hay còn gọi là X-Plane.
Hiện tại, các kỹ sư và nhà thiết kế của Boeing đang dốc sức để đẩy nhanh việc cải tiến hiệu suất cất cánh và hạ cánh thẳng đứng cho máy bay, đặc biệt là cố gắng nâng cấp cho các máy bay mới có được khả năng bay hành trình và bay theo phương thẳng đứng.
Nguyên mẫu máy bay đầu tiên của Boeing trong chương trình X-Plane, được gọi là Phantom Swift, có 2 động cơ cánh quạt lớn ở bên trong thân để cung cấp lực đẩy theo phương thẳng đứng, và 2 động cơ cánh quạt nhỏ hơn gắn ở 2 đầu mỗi bên cánh để tăng cường lực nâng và điều khiển máy bay ổn định trên không gian.
"Việc thiết kế một máy bay có thể cất cánh thẳng đứng, trong khi vẫn phải bảo đảm khả năng kiểm soát chính xác tốc độ thấp là thách thức lớn đối với chúng tôi", ông Dan Newman, quản lý chương trình máy bay Phantom Works Advanced Vertical Lift của Boeing cho biết.
Ông Newman nói thêm rằng, việc duy trì hiệu suất khi máy bay bay lơ lửng là rất khó khăn, thậm chí khó khăn hơn nữa là khi duy trình máy bay bay hành trình ở tốc độ cao.
Nguyên mẫu thử nghiệm máy bay Phantom Swift sẽ có tốc độ bay tới 740km/giờ.
Nguyên mẫu thử nghiệm máy bay Phantom Swift sẽ có tốc độ bay tới 740km/giờ.
Boeing đang định hướng vào việc phát triển một máy bay mà có thể đạt tới tốc độ tối đa lên đến 740km/giờ mà không phải hy sinh khả năng bay lượn của máy bay. Ông Newman cho rằng, Phantom Swift có thể là một giải pháp như vậy.
Năm 2013, các kỹ sư của Boeing cũng đã chế tạo một mô hình nhỏ máy bay Phantom Swift để thử nghiệm, trong đó họ sử dụng máy in 3D để đẩy nhanh thiết kế, chế tạo và cho ra mô hình thử nghiệm bay đầu tiên.
Tuy nhiên, các thiết kế hiện tại đều không có người lái, trong khi DARPA yêu cầu giải pháp tất cả các thiết kế hiện thực trong tương lai của họ sẽ phải được lái bằng phi công.
Theo kế hoạch, cuối năm 2015 DARPA sẽ lựa chọn ra một thiết kế tốt nhất của 4 công ty (gồm Boeing, Aurora Flight Sciences Corp, Karem Aircraft Inc, và Sikorsky Aircraft Corp) để chế tạo và thực hiện việc thử nghiệm nguyên mẫu. Đến năm 2017 hoặc 2018, phương tiện bay X-Plane thực tế sẽ bắt đầu thử nghiệm.
PVDhttp://adf.ly/jgXvM
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence