Việt Nam mua thêm 2 loại radar tối tân của Israel?



Có khả năng cao Việt Nam đã đặt mua thêm của Israel các hệ thống radar 3 chiều tối tân mới.

Công ty Israel Aerospace Industries (IAI) của Israel sẽ cung cấp các hệ thống radar giám sát hàng không và radar phòng không cho một khách hàng giấu tên trong một hợp đồng vừa mới được ký kết vào hôm 23/3.

Theo đó, hợp đồng sản xuất và cung cấp các radar mới cho khách hàng giấu tên sẽ được thực hiện tại công ty ELTA Systems - một chi nhánh của Tập đoàn IAI. Trong đó bao gồm hệ thống radar cảnh giới và giám sát phòng không ELM-2288 AD STAR và radar phòng không chiến thuật 3 chiều ELM-2106NG. Các radar này sẽ được sử dụng để phục vụ nhiệm vụ bảo vệ và giám sát không phận trong cả 2 lĩnh vực quân sự và dân sự cho khách hàng không được tiết lộ.
AD STAR cũng chính là loại radar phòng không mới nhất được Việt Nam trang bị trong năm 2013 với số lượng 01 hệ thống (theo SIPRI)
IAI nhấn mạnh rằng, các hệ thống radar mới được ELTA chế tạo theo cấu hình đáp ứng các yêu cầu đặc biệt và địa hình triển khai của khách hàng.

AD-STAR là một trong những dẫn xuất từ dòng radar cảnh báo sớm và điều khiển không lưu băng sóng S cung cấp 3 tham số. Đây là một radar kỹ thuật số tiên tiến do IAI Elta phát triển nhằm cảnh báo sớm, hỗ trợ các tổ hợp tên lửa phòng không và các hoạt động điều khiển không lưu. Với khả năng điều khiển chùm sóng kỹ thuật số ở các độ cao khác nhau (thu và phát), AD-STAR cung cấp 3 tham số của mục tiêu cực kỳ chính xác, bắt đầu theo dõi mục tiêu tự động dựa trên tham số mục tiêu được lập trình trước.

Ăng ten của AD-STAR tích hợp nhiều phần tử thu và phát sóng kỹ thuật số nên AD-STAR đảm bảo khả năng hoạt động cao, kháng nhiễu tốt, bắt bám và theo dõi mục tiêu ở cự ly lớn, có khả năng quét theo giai đoạn ở từng độ cao khác nhau. Độ tin cậy cao và khả năng triển khai sẵn sàng chiến đấu nhanh chóng.

Radar AD-STAR có thể dễ dàng vận chuyển trong một container, và radar AD-STAR có thể hoạt động độc lập hoặc trong cụm hệ thống phòng không khu vực.

Biến thể tầm trung ELM-2288MR có cự li phát hiện mục tiêu tối đa 300km và biến thể tầm xa ELM-2288ER có thể phát hiện mục tiêu từ xa 430km.
Radar ELM 2106 được thiết kế có khả năng hoạt động tốt ở những địa hình đồi núi như ở Việt Nam

EL/M 2106 NG là một loại radar phòng không chiến thuật cung cấp 3 tham số và thuộc thế hệ thứ tư của IAI ELTA. Radar này được thiết kế để có thể phát hiện được hàng loạt các loại mục tiêu bay khác nhau, bao gồm máy bay chiến đấu tốc độ cao, trực thăng, máy bay siêu nhẹ tốc độ thấp và máy bay không người lái (UAV). Radar có khả năng phát hiện mục tiêu từ cự li xa 80km.
Trạm radar cơ động ELM 2106

Cũng cần lưu ý rằng, Lực lượng Phòng không Không quân Việt Nam cũng đã đặt mua loại radar cảnh giới EL/M-2288ER của Israel. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Sipri) thì trong năm 2013, Việt Nam đã nhận được 01 hệ thống radar này nhưng chưa rõ số lượng đã đặt mua là bao nhiêu hệ thống. Cũng có khả năng cao là Việt Nam chỉ đặt mua một hệ thống để thử nghiệm, làm bước đệm đặt mua thêm các hệ thống tiếp theo để đưa vào trang bị, củng cố khả năng giám sát, kiểm soát bầu trời, giúp tổ quốc không bị bất ngờ trước mọi tình huống.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence