Việt Nam ký biên bản bàn giao kỹ thuật tàu ngầm Kilo thứ ba HQ-184 Hải Phòng

Chiếc thứ 3 trong số 6 tàu ngầm xuất khẩu diesel-điện Project 636.1 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) đặt đóng tại nhà máy Admiralty Verfi đã được bàn giao cho khách hàng Việt Nam”, một nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga nói với hãng tin Interfax-AVN hôm 24/3.

"Sau khi hoàn thành phần thử nghiệm trên biển trong chương trình kiểm tra nhà nước, ngày 13/3 vừa qua, nhà máy Admiralty Verfi đã ký kết một biên bản bàn giao kỹ thuật chiếc tàu ngầm Kilo xuất khẩu thứ 3 cho Hải quân Việt Nam", nguồn tin nói.
Tàu ngầm Hải Phòng neo đậu trên sông Vonga sau chuyến đi thử nghiệm trên biển vừa qua.

Theo nguồn tin này, phần thử nghiệm biển theo chương trình quốc gia được tiến hành tại khu vực biển Svetliy (thuộc Kaliningrad), sau đó ngày 2/3, tàu ngầm trở về nhà máy Admiralty Verfi. Trong thời gian thử nghiệm, tàu ngầm thực hiện tới 25 cuộc lặn và đã có 62 giờ ở dưới nước.

Hiện tại tàu HQ-184 Hải Phòng đang chờ đợi thủy thủ đoàn Việt Nam. Qui trình thực hành ven biển dành cho các thủy thủ sẽ bắt đầu trong nửa cuối tháng 5/2013. Sang đầu tháng 7, sẽ bắt đầu thực hiện phần đầu tiên trong kế hoạch đào tạo thủy thủ đoàn trên biển. Kế hoạch bàn giao tàu ngầm HQ-184 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2014.

Trước đó, chiếc tàu ngầm Kilo 636.1 thứ hai - HQ-183 TP. Hồ Chí Minh cũng đã chính thức được hạ thủy từ tàu vận tải Rolldock Star (Hà Lan) và kéo vào neo đậu tại cầu cảng của Lữ đoàn tàu ngầm 189 đóng ở Quân cảng Cam Ranh của Hải quân Việt Nam. Theo kế hoạch nếu không có gì thay đổi, lễ thượng cờ chính thức cả 2 tàu ngầm Kilo đầu tiên (HQ-182 Hà Nội và HQ-183 TP. Hồ Chí Minh) sẽ được tổ chức vào ngày 4/4 tới.

Ngoài ra, ngày 28/3 tới đây thì chiếc tàu ngầm Kilo thứ 4 của Việt Nam mang tên HQ-185 Đà Nẵng dự kiến sẽ được hạ thủy tại nhà máy Admiralty Verfi.

Hợp đồng cung cấp Việt Nam sáu chiếc tàu ngầm đã được ký kết trong năm 2009 trong chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh việc xây dựng các tàu ngầm, hợp đồng cung cấp cho việc đào tạo phi hành đoàn và cung cấp các thiết bị cần thiết và thiết bị kỹ thuật Việt Nam.

Việc đào tạo thủy thủ đoàn cho các tàu ngầm Kilo của Việt Nam được tổ chức tại quân cảng Cam Ranh, với sự hỗ trợ từ Công ty Cổ phần Hiệp hội Khoa học Sản xuất Avrora ở thành phố Sant Petersburg. Công ty này đang xây dựng tại Việt Nam một trung tâm huấn luyện tàu ngầm hiện đại với một hệ thống quản lý thông tin tự động Lama, hệ thống điều khiển tàu ngầm Palladium và hệ thống điều khiển cơ động Pirit.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence