Nga bắt đầu thiết kế tàu ngầm thế hệ 5 mang tên Kalina

Tàu ngầm thông thường thế hệ thứ năm của Nga sẽ có tên là Kalina và được trang bị một hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP) tiên tiến, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết hôm 19/3.

"Nga đang thiết kế tàu ngầm thông thường thế hệ thứ năm, được đặt tên là Đề án (Project) Kalina, loại tàu này sẽ được lắp đặt hệ thống AIP tiên tiến", ông Chirkov nói với phóng viên.

"Ngành công nghiệp đóng tàu của chúng tôi chắc chắn rằng sẽ phát triển thành công hệ thống AIP vào năm 2017 và bắt đầu lắp đặt lên tàu ngầm mới trong năm 2018", vị Đô đốc cho biết thêm.
Tàu ngầm thế hệ thứ năm của Nga sẽ không sử dụng lò phản ứng hạt nhân.
Tàu ngầm thế hệ thứ năm của Nga sẽ không sử dụng lò phản ứng hạt nhân.
Trước đó, ông Chirkov từng nói rằng, hệ thống đẩy AIP ban đầu đã được thử nghiệm trên tàu ngầm diesel-điện lớp Lada của hải quân, con tàu mang tên St. Petersburg và đang trải qua hàng loạt thử nghiệm trên biển Barent sau khi đã cải tiến nhiều hạng mục thiết kế.

Nhà thiết kế tàu ngầm Sergei Sukhanov cũng từng tiết lộ rằng, các tàu ngầm tương lai sẽ nhỏ hơn, bởi nó được ứng dụng các công nghệ tiên tiến hơn, cũng như được chế tạo với chi phí hiệu quả hơn.

Động cơ đẩy khí độc lập AIP sẽ tạo ra những ưu thế lớn cho các tàu ngầm diesel-điện - những con tàu mà thường xuyên phải nổi lên mặt nước để xạc pin, cũng như các tàu ngầm hạt nhân phải liên tục chạy dưới nước và tạo ra rất nhiều tiếng ồn. Nhưng với động cơ AIP, tất cả những nhược điểm trên sẽ được cải thiện.
Các tàu ngầm trang bị động cơ AIP thường có thể ở dưới nước trong vòng một tuần và thời gian đó đủ để nó có thể hoạt động được trên một vùng biển rộng.



Hải quân Nga hiện đang sử dụng các tàu ngầm thế hệ thứ ba, tàu ngầm thế hệ thứ tư thuộc Project 955 Borey và tàu ngầm tấn công Project 885 Yasen mới chỉ bắt đầu được đưa vào phục vụ.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence