Singapore phát triển 'sát thủ diệt tàu ngầm' trên Biển Đông

(Công nghệ quốc phòng) - Công ty quốc phòng Singapore Technologies (ST) Electronics của Singapore đang bắt đầu thử nghiệm một phương tiện không người lái mặt nước (USV) Venus, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ chống tàu ngầm (ASW).
Nguyên mẫu USV Venus được Singapore giới thiệu ở Singapore Airshow 2014
Phát biểu với hãng tin IHS Jane's trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế Singapore Airshow diễn ra trong tháng 2 vừa qua, Phó Chủ tịch tiếp thị của ST Electronics, ông Ng Tee Guan nói rằng công ty này đã tích hợp được một nền tảng USV Venus có chiều dài 16,5m, có thể thả và khôi phục một hệ thống sonar thủy âm để dò tìm, phát hiện tàu ngầm và sử dụng vũ khí mang theo để tiêu diệt. 

Theo ông Guan, hiện nay Venus đang trải qua hàng loạt thử nghiệm, bao gồm cả khả năng hoạt động được ở nhiều vùng biển khác nhau.
Mô phỏng khả năng chống ngầm của Venus.
Phương tiện không người lái mặt nước Venus (tên của thần tình yêu) là một trong những nỗ lực nội địa hóa điển hình cho ngành công nghiệp quốc phòng của Singapore, khái niệm USV Venus được ST Electronics dựa trên chương trình Trình diễn Khái niện Công nghệ Tìm kiếm Spartan (ACTD) của Hải quân Mỹ.

Các nhiệm vụ mà Venus có thể thực hiện được, bao gồm:

- Dà phá mìn -  trang bị một sonar khẩu độ mở tổ hợp và một hệ thống phá mìn.
- Tự bảo vệ - trang bị các cảm biến quang-điện tử và radar kết hợp với một trạm vũ khí điều khiển từ xa.
- Tác chiến chống ngầm - trang bị một sonar nhúng chủ động và ống phóng ngư lôi.
- Tác chiến điện tử - trang bị các sensor tác chiến điện tử.
- Giám sát hàng hải.
- Tấn công chính xác - trang bị một hệ thống tên lửa tầm ngắn.

Phát triển phương tiện không người lái mặt nước Venus được xem là một chiến lược hợp lý của Singapore, khi mà các hoạt động chanh trấp hàng hải trên Biển Đông cũng như hoạt động trên eo biển Malacca ngày càng trở nên phức tạp. Cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều loại tàu ngầm hiện đại của các quốc gia Đông Nam Á hiện nay, Venus được các chuyên gia quân sự đánh giá là giải pháp chống ngầm hiệu quả của Singapore.  

PVD
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence