Máy bay ném bom tương lai của Mỹ có giá 550 triệu USD

Không quân Mỹ (USAF) nâng giá của máy bay ném bom chiến lược tương lai.

Trung tướng Charles Davis, Giám đốc Các chương trình mua sắm của USAF, giá của một máy bay ném bom chiến lược tương lai NGB của Mỹ sẽ cao hơn 550 triệu USD.

Trước đó, USAF công bố là khi mua sắm, máy bay ném bom tương lai sẽ có giá không quá 550 triệu USD/chiếc.

“Chúng tôi đang có nhiều vấn đề về giá [máy bay]. Liệu nó có giá 550 triệu USD/chiếc không? Không, tất nhiên là nó sẽ không có giá 550 triệu sau khi trang bị đầy đủ các lựa chọn”, vị trung tướng nói và cho biết thêm là USAF đang cố giữ mức giá cuối cùng của NGB gần với mức đã công bố.

Theo ông Davis, 550 triệu USD là một sự hạn chế đối với dự án.

Để tránh giá NGB tăng mạnh, USAF thôi không đưa ra thêm các yêu cầu bổ sung đối với máy bay, cũng như các công nghệ chưa được kiểm nghiệm. Dự thảo ngân sách quân sự Mỹ tài khóa 2015 trù định chi 914 triệu USD cho NGB. Còn năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định chi cho dự án không quá 359 triệu USD.

Đơn giá ở mức 550 triệu USD/chiếc NGB (Next Generation Bomber), còn được gọi là LRS-B (Long Range Strike-Bomber) đã được Lầu Năm góc xác định vào năm 2012. USAF dự định mua tổng cộng 80-100 máy bay ném bom mới vốn sẽ do các hãng Mỹ Northrop Grumman, Lockheed Martin và Boeing phát triển.

Theo lịch trình hiện nay, chiếc NGB đầu tiên sẽ được đưa vào trang bị cho Không quân Mỹ vào năm 2020. Dự kiến, NGB sẽ giống B-2 Spirit hiện nay về các hệ thống liên lạc, trinh sát, quan sát, tác chiến điện tử và vũ khí. Các chi tiết của dự án dự định được bảo mật cho đến khi đưa máy bay vào trang bị.

Mỹ dự tính chi tổng cộng 40-50 tỷ USD cho việc phát triển NGB. Theo số liệu chính thức, máy bay sẽ được che chắn chống bức xạ điện từ và bảo vệ chống tác động của vụ nổ hạt nhân. Các máy bay ném bom sẽ được phát triển theo nguyên lý module; USAF sẽ có thể mở rộng khả năng của chúng bằng cách bổ sung thêm các trang thiết bị trong quá trình sử dụng.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence