Hải quân Việt Nam chuẩn bị tiếp nhận 5 thủy phi cơ Twin Otter

Một trong 6 chiếc thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter của Hải quân Việt Nam đã được công ty Virking Air của Canada mới đây quyết định thay đổi thiết kế cánh cửa mở truyền thống bằng một loại cửa cuộn (roll-up door) có nhiều tính năng mới.
Hình ảnh chiếc thủy phi cơ được lắp cánh cửa cuộn đặc biệt của Hải quân Việt Nam.
Theo quan sát, cánh cửa chuẩn của chiếc Viking Twin Otter mang số hiệu MSM 884, được chế tạo cho Không quân Hải quân Việt Nam đã được thay thế cánh bằng một chiếc cửa cuộn. Virking Air nói rằng, cánh cửa này được họ chế tạo từ  các tấm nhựa dẻo và các tấm ván sơn màu xám đặt xem kẽ nhau.

Nhiếp ảnh gia Martin, người đã chụp bức ảnh về chiếc thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter số hiệu MSM 884 nói rằng, thiết kế cánh cửa mới trên chiếc máy bay này là rất phù hợp cho nhiệm vụ thả dù binh sỹ trong các hoạt động đổ bộ đường không. Ngoài ra, nó cũng có thể sử dụng để chuyên chở những hàng khách VIP nhất trong quân đội và nhà nước.

Trước đó, cũng đã xuất hiện một chiếc DHC-6 Twin Otter đánh số N869VK của Không quân Hải quân Việt Nam được trang bị một hệ thống hàng không bí mật ở ngay dưới mũi máy bay. Virking Air chưa tiết lộ đó là hệ thống gì nhưng trông nó có vẻ giống với một mô-đun hệ thống quan sát quang - điện tử hiện đại. Bốn chiếc Twin Otter còn lại cơ bản không có đặc điểm gì lạ, chỉ khác nhau ở hệ thống càng phao cho phép cất/hạ cánh trên mặt nước.
Chiếc thủy phi cơ Twin Otter với một khí tài đặc biệt gắn ở dưới mũi của HQVN.

Theo hợp đồng đặt mua 6 chiếc Twin Otter từ công ty Virking Air của Canada trong năm 2010, Việt Nam sẽ nhận được 3 chiếc trong cấu hình vận tải hành khách quan trọng (VIP) và 3 chiếc còn lại được cấu hình tối ưu cho các hoạt động vận tải, giám sát hàng hải.

Theo các điều khoản trong hợp đồng đã ký, năm 2013, Hải quân Việt Nam đã nhận được chiếc thủy phi cơ Twin Otter đầu tiên. Trong khi đó, 5 chiếc Twin Otter còn lại cũng đã được công ty của Canada hoàn thành chế tạo và thử nghiệm từ cuối năm 2013. Tất cả 5 thủy phi cơ này sẽ được bàn giao cho Hải quân Việt Nam trong năm nay.

DHC-6 Twin Otter là loại máy bay có độ tin cậy cao, có thể sử dụng trong mọi địa hình, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Thủy phi cơ được tích hợp các bộ phận cảm biến cho sự uyển chuyển và đa năng, ngoài ra nó còn mang theo hệ thống quang điện tử, hệ thống hồng ngoại, với độ quét 360 độ và hệ thống ra-đa kỹ thuật số mầu. Khoảng đường bay tăng thêm nhờ sử dụng bình xăng phụ.

Như vậy, với việc đưa vào trang bị chiếc Twin Otter đầu tiên và tất cả 5 chiếc Twin Otter còn lại đều đang trong các quá trình thử nghiệm để sớm bàn giao, không bao lâu nữa Không quân Hải quân Việt Nam sẽ  có được một phi đội máy bay tuần tra biển hiện đại, tăng cường sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Theo Báo Đất Việt
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence