Trung Quốc thử nghiệm 'bản sao' Su-30MK2 với radar tối tân?

Truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải một số hình ảnh mới về chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu chiến đấu cơ đă năng J-16 do nước này sao chép từ loại máy bay Su-30MK2 của Nga.

Hình ảnh nguyên mẫu J-16 mới, mang số hiệu 1612 được cho là có một vài điểm cải tiến so với nguyên mẫu J-16 số hiệu 1601 đã từng xuất hiện trước đây. Các điểm cải tiến quan trọng bao gồm việc loại bỏ ống đo tốc độ bay ở phía trước phần mũi và lớp sơn phủ màu xám ở ngoài vỏ bọc radar.

Dựa trên những đặc điểm đó, truyền thông Trung Quốc cho rằng nguyên mẫu J-16 mới đã được thay thế radar cũ bằng một hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động AESA tiên tiến hơn.

Theo quan sát hình ảnh mẫu J-16 No. 1612 có đánh số 0102 ở cửa khoang hút khí trên thân, điều đó cho thấy việc sản xuất loạt nhỏ đối với loại chiến đấu cơ "bản sao" Su-30MK2 này đã bắt đầu. Các lô máy bay J-16 sẽ sớm được đưa vào phục vụ trong Không quân Trung Quốc sau các bài thử nghiệm cơ bản.

Giống như loại hiến đấu cơ 2 người ngồi J-11BS được sử dụng chủ yếu để chiến đấu trên không mà không được trang bị vũ khí không - đối - đất/biển, Trung Quốc đang phát triển loại máy bay tiêm kích bom J-16 không chỉ có được khả năng như J-11BS mà còn mang được cả vũ khí hàng không hạng nặng để tập kích vào các mục tiêu trọng yếu của đối phương.

Tại triển lãm hàng không Chu Hải năm 2012, Trung Quốc cũng đã tiết lộ một số hệ thống vũ khí tấn công độ chính xác cao mới. J-16 được coi như một tiêm kích bom mới nhất của Bắc Kinh, và nó có thể mang được tất cả các vũ khí phóng từ trên không, ngoại trừ một số vũ khí chiến lược.

J-16 cũng được cho là đã ứng dụng một số công nghệ tàng hình, nó đại diện cho các máy bay chiến đấu thế hệ 4+ của Trung Quốc và được đánh giá tốt hơn cả Su-30MKK/MK2 mà nước này mua được từ Nga. Với khả năng chiến đấu toàn diện như vậy, tiêm kích bom J-16 sẽ lấp được khoảng trống giữa các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm của Trung Quốc trong tương lai.

WantChina Times

Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence