Nga-Ukraine đại chiến? Hoàn toàn có thể

Yanukovich xin Nga bảo vệ, Nga đáp ứng. Hai quân khu Nga báo động tập trận. Hạm đội Biển Đen ở Crimea điều xe bọc thép ra đường. Trụ sở Quốc hội Crimea bị chiếm giữ. Kiev cấm quân Nga ở Crimea di chuyển. Putin có dám làm tới?

Liệu Nga có dám liều mạng can thiệp quân sự vào Ukraina?
Dường như điều mà Mỹ và phương Tây lo ngại đang có nguy cơ diễn ra hơn bao giờ hết. Đó là Nga can thiệp quân sự vào Ukraine.

Mấy hôm trước, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, tiếp đó là ngoại trưởng Mỹ, ngoại trưởng Anh, Tổng thư ký NATO... đều lên tiếng cảnh báo Nga sẽ phạm sai lầm nghiêm trọng nếu đưa quân vào Ukraine.

Các quan chức cao cấp Nga như Chủ tịch Duma Quốc gia, ngoại trưởng Nga đều bác bỏ khả năng can thiệp quân sự.

Nhưng Chủ tịch Ủy ban quan hệ với SNG của Duma Quốc gia lại mập mờ nói đến khả năng Nga xem xét việc sáp nhập Crimea vào Nga nếu người dân Crimea quyết định như vậy. Rồi Thủ tướng Nga Medvedev và ngoại trưởng Nga Lavrov bày tỏ "rất nghi ngờ" tính hợp pháp của chính quyền mới tại Kiev, vẫn coi Viktor Yanukovich là Tổng thống hợp pháp của Ukraine.

Như vậy, dường như Nga chỉ thiếu một ngọn cờ chính danh, một nguy cơ có thể đe dọa dân chúng Nga ở Crimea là có cớ để động binh giành lại bán đảo Crimea mà Khrushchev đã thay mặt Đảng Cộng sản Liên Xô  lấy của Cộng hòa Liên bang XHCN Xô-viết Nga đem "tặng" cho Cộng hòa XHCN Xô-viết Ukraine để bày tỏ "tình hữu nghị đời đời bền vững" giữa dân tộc Nga và dân tộc Ukraine, thậm chí xa hơn là giành lấy cả miền đông và miền nam Ukraine.

Bất ngờ, hôm qua, Putin ra lệnh "kiểm tra" quân đội tại hai quân khu miền trung và miền tây. Tiếp đó tình hình diễn biến rất nhanh và đáng ngại.

Vietnam Defence
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence