Mỹ sẵn sàng bán vũ khí cho Việt Nam nếu cải thiện nhân quyền

Các nỗ lực mở rộng những mối quan hệ đối tác an ninh xuyên châu Á - Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc có thể sẽ mở ra con đường mới, cho phép Washington "dễ dàng" nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí lâu đời ở Myanmar và Việt Nam, Phó Trợ lý ngoại trưởng phụ trách giám sát thương mại quốc phòng của Nhà Trắng nói với hãng tin IHS Jane hôm 23/4.

Theo ông Handelman, hiện nay các thỏa thuận quốc phòng giữa Mỹ và Việt Nam cũng như Myanmar là gần như không thể, nhưng rất có triển vọng trong tương lai, khi mà cả 2 quốc gia châu Á giải quyết được vấn đề nhân quyền.

Mỹ cam kết sẽ cung cấp 5 tàu tuần tra cho CSB Việt Nam
Quan hệ hợp tác an ninh Việt - Mỹ trong những năm gần đây đã không ngừng được cải thiện, ví dụ điển hình nhất là hồi cuối năm 2013, trong khuôn khổ chuyến công du 3 ngày tới Việt Nam, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã công bố cam kết gói trợ giúp mới trị giá 32,5 triệu USD cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm đẩy mạnh xây dựng năng lực hàng hải tại khu vực Đông Nam Á.

Tính cả khoản tài trợ mới này, trợ giúp tài chính đã được lên kế hoạch của Mỹ dành cho toàn khu vực về xây dựng năng lực hàng hải đã ở mức trên 156 triệu USD trong hai năm tới.

Đối với Việt Nam, Mỹ dự định cung cấp một khoản trợ giúp mới cho Việt Nam lên đến 18 triệu USD để nâng cao năng lực của các đơn vị tuần tra biển nhằm triển khai nhanh các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, ứng phó thảm hoạ, và các hoạt động khác, bao gồm cả việc cung cấp 5 tàu tuần tra cao tốc vào năm 2014 cho lực luợng Cảnh sát Biển Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tuyên bố của Ngoại trưởng là bước tiếp theo trên cơ sở cam kết lâu dài của Hoa Kỳ nhằm trợ giúp nỗ lực của các quốc gia Đông Nam Á trong việc tăng cường an ninh và thịnh vượng của khu vực, bao gồm cả lĩnh vực biển. Các chương trình hiện tại bao gồm các nỗ lực chống cướp biển trong và xung quanh Eo biển Malacca; ngăn chặn tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và các mối đe doạ khủng bố tại vùng ranh giới 3 bên phía nam Biển Sulu giữa miền nam Philippines, Indonesia và Malysia; và mở rộng công tác chia sẻ thông tin và đào tạo chuyên môn thông qua sáng kiến Vịnh Thái Lan.

IHS Jane
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence