Trung Quốc nói Su-27/30 của Việt Nam "yếu" hơn láng giềng

Mạng Tiexue.net của Trung Quốc hôm 1/10 có bài viết nói rằng, mặc dù đã có nhiều cố gắng hiện đại hóa không quân trong những năm qua bằng việc mua sắm các chiến đấu cơ mới, tuy nhiên, xét một cách tổng thể thì Không quân Việt Nam vẫn chỉ đang được sử dụng những chiến đấu cơ lạc hậu.

Không quân Nhân dân Việt Nam  - Vietnam People's Air Force

Mạng Tiexue nói rằng, Trung đoàn không quân 370 của Việt Nam đã được cải tổ lớn sau năm 1999 bằng việc trang bị các chiến đấu cơ hạng nặng Su-27/30. Trong những năm 1990, Việt Nam đã đặt mua của Nga các chiến đấu cơ Su-27SK và biến thể huấn luyện chiến đấu Su-27UBK hai người ngồi. Trong năm 2003 và tháng 4/2012, Việt Nam đã liên tục đặt hàng mua thêm tương ứng 4 và 8 máy bay chiến đấu Su-30 tiên tiến hơn.

Tuy nhiên, có các báo cáo nói rằng, Việt Nam đang thực hiện mua sắm máy bay một cách mù quáng, đó là lựa chọn cấu hình máy bay giá rẻ Su-27SK. Điển hình là họ (VPAF) không có khả năng tiếp nhiên liệu máy bay trên không do không được trang bị các máy bay tiếp dầu, do vậy làm giảm đáng kể khả năng hoạt động của máy bay, chỉ đạt khoảng 1.390 km.

Theo Air Force Times của Nga báo cáo, Việt Nam thậm chí đã hủy bỏ khả năng tấn công mặt đất và khả năng đánh biển của Su-27SK và chỉ để lại khả năng tấn công bằng tên lửa không - đối - không cho các chiến đấu cơ này. Ngoài ra, mạng Tiexue cũng nói rằng, các hệ thống điện tử trên khoang của Su-27SK/UBK vẫn là thuộc thế hệ từ những năm 1980 và nay đã lạc hậu.

Các chiến đấu cơ mới mua hiện đại nhất của VPAF là Su-30MK2 cũng được cho là cấu hình giá rẻ hơn so với Su-30MK2 của Không quân Indonesia và Su-30MKM của Malaysia, do vậy, rất nhiều phụ kiện (trang bị) có thể không thể so sánh bằng các máy bay khác, việc duy trì trong tương lai có thể gặp những vấn đề lớn.

Congnghequocphong: Tiexue là mạng không chính thống ở Trung Quốc, vì vậy hoàn toàn không bất ngờ khi họ tung ra những bài viết tạp nham như vậy. Bản dịch chỉ mang tính tham khảo.

Việc Su-27SK của Việt Nam được tập trung chủ yếu cho khả năng chiến đấu không - đối - không là phù hợp với chiến lược tác chiến đã được VPAF vạch ra, Su-27SK không chiến, Su-30MK2 đánh biển + không chiến.

Lưu ý là các chiến đấu cơ Su-30MK2 mới, có màu xanh lá mía được tăng cường khả năng đánh đất, hỗ trợ bộ binh.

Việc Tiexue đưa ra nhận định Su-27SK/UBK của VPAF đã lạc hậu cũng có phần đúng, bởi các máy bay này đươc Việt Nam mua từ giữa những năm 1990, do vậy các hệ thống điện tử hàng không thời đó chưa được tối tân như hiện nay. Tuy nhiên, so với các máy bay MiG-21 hay Su-22 thì Su-27 còn mạnh hơn gấp nhiều lần.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence