Vũ khí laser 'Tia Sắt' của Israel có thể tiêu diệt mục tiêu như giết một con ruồi

Một hệ thống phòng không mới có tên Iron Beam (Tia Sắt) đang được công ty Rafael Advanced Defense Systems của Israel phát triển, trong đó sử dụng chùm tia laser để bắn hạ các mối đe dọa ở độ cao thấp và có thể phá hủy một quả đạn cối "như giết chết một con ruồi", Giám đốc điều hành Rafael cho biết với tờ Israel Defense.

Còn theo Phó Đô đốc Yedidia Yaari, nguyên Tư lệnh Hải quân Israel, hệ thống chùm tia Iron sẽ rất hiệu quả khi nó bắt đầu hoạt động.

Dẫn lời ông Yaari, Israel Defense nói rằng hệ thống Iron Beam đã thành công vượt qua những thử thách đầu tiên trong những bài thử nghiệm gần đây, nhưng hệ thống này vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Iron Beam phóng ra chùm tia laser và chiếu xạ thẳng vào đạn cối với tỉ lệ chính xác rất cao, theo ông Yaari mô tả thì hệ thống này hoạt động"cực kỳ ấn tượng". Lần đầu tiên Iron Beam được giới thiệu ở triển lãm hàng không quốc tế Singapore Air Show hồi cuối tháng 2.

Mỗi tổ hợp Iron Beam gồm 2 trạm phóng tia la-de trạng thái rắn với tầm bắn đạt 2km, cùng một ra-đa cảnh giới và trung tâm điều khiển hỏa lực. Công suất phát của Iron Beam đã đạt vài chục Kw và trong tương lai có thể tăng lên hàng trăm Kw. Theo kế hoạch, quân đội Israel sẽ bắt đầu triển khai Iron Beam từ năm 2015.

Iron Beam được thiết kế để đối phó với những mối đe dọa có kích thước nhỏ, như đạn cối, đạn rocket hay tên lửa bay trên quĩ đạo mà các tổ hợp chống rocket Iron Dome có thể tham gia tấn công.

Trước Iron Beam, Israel đã phát triển thành công hệ thống Iron Dome (Vòm Sắt) được thiết kế bổ sung cho Arrow II, một "kẻ đánh chặn" được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo từ độ cao khí quyển. Israel lên kế hoạch tích hợp chúng vào chung một mạng lưới để tăng cường sức mạnh đánh chặn cho hệ thống tên lửa Arrow III - sẽ đánh chặn các tên lửa dạn đạo từ trong không gian và David's Sling -  được thiết kế để bắn hạ các đạn rocket cỡ lớn và tên lửa hành trình. Cả 2 hệ thống này cũng đang được Israel hoàn thiện.

Theo một quan chức trong ngành công nghiệp quốc phòng Israel nói với Reuters hồi tháng Giêng thì hệ thống Iron Beam sẽ hình thành một lớp thứ năm của hệ thống phòng thủ tên lửa tích hợp bảo vệ Israel, bao gồm David's Sling, Arrow II, Arrow II, Iron Dome và Iron Beam.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence