Hải quân Myanmar hạ thủy chiến hạm phòng không tàng hình

Hạm đội tàu hộ tống của Hải quân Myanmar đang không ngừng lớn mạnh sau khi nước này vừa tiến hành hạ thủy một chiến hạm nội địa tại nhà máy đóng tàu Thilawa vào hôm 29/3 vừa qua.

Theo truyền thông Myanmar, Hải quân nước này vừa hạ thủy thành công một tàu hộ tống tên lửa mới mang tên F14 Sin Phyu Shin - tên của một vị quốc vương Myanmar thời xa xưa, người đã từng đưa quân chinh phục Thái Lan trong những năm 1700, đồng thời cũng là người đã chống lại và đánh bại người hàng xóm hùng mạnh Trung Quốc ở phía Đông Bắc của đất nước.

F14 đã trở thành chiếc tàu hộ tống tàng hình thứ hai của Hải quân Myanmar, sử dụng một cấu trúc khung thân và hệ thống động cơ đẩy tương tự như chiếc tàu hộ tống F12 cũng do Thilawa chế tạo.

Tuy nhiên, F12 sử dụng hỗn hợp cả các hệ thống của Nga và Trung Quốc thì F14 lại được thiết kế cho vai trò phòng không hạm đội và được trang bị một radar Type 346 cùng hệ thống tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 đều do Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra, chiến hạm F14 còn mang được các tên lửa chống hạm siêu âm C602 đạt tầm bắn xa 280km. Phía đuôi có một sàn đáp và một hangar để triển khai một trực thăng hải quân Ka-28 hoặc Z-9.

Từ năm 2010, Hải quân Myanmar đã đưa vào phục vụ 3 tàu hộ tống nội địa, trong đó có 2 chiếc được thiết kế theo công nghệ tàng hình và có nhà chứa máy bay trực thăng ở phía sau. Lễ hạ thủy tàu hộ tống nội địa thứ ba F15 đã được Myanmar tổ chức vào cuối năm 2013. Hải quân nước này cũng mua têm 2 tàu hộ tống Type 053 từ Trung Quốc trong năm 2011 và nâng cấp với tên lửa chống hạm C802A. Do đó, hiện nay họ đang hoạt động 2 tàu Type 053H và một tàu hộ tống nội địa thuộc lớp Aung Zeya.

Hộ tống hạm nội địa thứ hai F12 hiện đang thực hiện các bài thử nghiệm trên biển và dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ cuối năm 2014. Chiếc thứ ba F14 cũng sẽ ra nhập hải quân trong năm 2015 và chiếc thứ tư vào năm 2016.

Hải quân Myanmar đang lên kế hoạch đóng tất cả 6 tàu hộ tống lớp Aung Zeya và 4 tàu Aung Zeya cải tiến khác tại nhà máy đóng tàu Thilawa. Ngoài các tàu hộ tống này, Hải quân Myanmar cũng sẽ đưa vào hoạt động 2 tàu hộ tống hạng nhẹ khác là F771 và F772.

Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence