Chuyên gia Nga: Việt Nam sẽ mua thêm hàng loạt vũ khí mới của Nga


Những năm tới, Việt Nam sẽ vẫn là khách hàng mua nhiều vũ khí nhất của Nga trong khu vực Đông Nam Á.

Trong khuôn khổ khai mạc triển lãm quốc phòng Defence Services Asia (DSA) lần thứ 14 diễn ra ở thủ đô Kuala Lumper (Malaysia) từ ngày 14 - 17/4, Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới, ông Igor Korotchenko vừa có bài phân tích và đánh giá về vị trí và triển vọng của Việt Nam trong cán cân thương mại quốc phòng với Nga trong giai đoạn 2013 - 2017.
Theo ông Korotchenko, trong giai đoạn này, tỷ lệ của Việt Nam trong cán cân tổng thể nhập khẩu vũ khí Nga sẽ là 9 %, tức là tăng gần gấp đôi so với khoảng thời gian bảy năm về trước.
Chuyên viên Igor Korotchenko nêu đánh giá: “Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nga trong lĩnh vực xuất khẩu kỹ thuật-quân sự và vũ khí. Hiện nay đang ghi nhận sự gia tăng liên tục năng động từ tất cả các tiếp xúc, tạo đà ký kết thêm nhiều thỏa thuận mới để nước đối tác nhận được những vũ khí hạng nhất từ Nga. Đây là điểm cực kỳ quan trọng trong tình hình hiện nay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi ngày càng nóng lên cuộc tranh chấp giữa các quốc gia trong khu vực vì lãnh thổ thềm lục địa hàm chứa hydrocarbon và vùng biển đảo phong phú tài nguyên. Nguồn vũ khí cung cấp từ Nga là yếu tố hệ trọng giúp Việt Nam vững tin khi đối phó với bất kỳ diễn biến sự kiện nào”.
Việc đặt mua và trang bị các tàu ngầm Kilo là một ví dụ điển hình để Việt Nam tiếp tục mua thêm các hệ thống vũ khí và thiết bị phòng thủ khác cho Hạm đội tàu ngầm hiện đại trong tương lai.
Việc đặt mua và trang bị các tàu ngầm Kilo là một ví dụ điển hình để Việt Nam tiếp tục mua thêm các hệ thống vũ khí và thiết bị phòng thủ khác cho Hạm đội tàu ngầm hiện đại trong tương lai.
Nhờ những hợp đồng ký với Nga, Việt Nam đã nhận được hai tổ hợp tên lửa cơ động bảo vệ bờ biển Bastion. Mỗi tổ hợp được trang bị 36 tên lửa hành trình tự dẫn đường Yakhont (đạt tầm bắn xa 300km ở tốc độ siêu âm) có khả năng đảm bảo quốc phòng cho 600 km bờ biển và kiểm soát vùng biển 200.000 km2. Hai tàu tên lửa Project 1241.8 Molniya mà Nga bàn giao cho Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh chất lượng tốt, tạo cơ sở để phía Việt Nam ký hợp đồng với Nga về sản xuất trong nội địa với giấy phép của Nga thêm 10 chiếc tàu như vậy. Sắp tới, Hải quân Việt Nam cũng sẽ tăng gấp đôi số lượng tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 do Nga cung cấp, mà trên bong tàu dự trù cơ sở đậu cho máy bay trực thăng. Cũng cần nói thêm, các máy bay trực thăng Nga chiếm 90% tổng cơ số loại trang bị này của QĐND Việt Nam.
Việt Nam đã nhận được từ Nga hàng chục máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 và Su-30. Những chiếc chiến đấu cơ đa năng này đủ sức không những tiêu diệt các mục tiêu trên không mà còn xóa sổ cả những đối tượng trên đất liền và mặt biển. Hai chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm diesel-điện Project 636.1 Kilo mà Việt Nam đặt hàng chế tạo tại Nga đã được kết cấu vào hệ trang bị phục vụ Hải quân Việt Nam.
Ông Igor Korotchenko nhận định: “Hợp tác thương mại quân sự-kỹ thuật của Nga và Việt Nam có triển vọng tốt đẹp và rõ ràng. Bởi việc mua một số hệ thống vũ khí riêng biệt cũng đồng nghĩa là cơ sở cho những hợp đồng mới . Ví dụ, việc mua tàu ngầm là cơ hội để nghĩ tới hệ thống trang bị cho căn cứ và phương tiện bảo vệ, bố phòng dành cho những điểm neo đậu tàu ngầm. Suy nghĩ cả về thành lập trung tâm liên lạc, đảm bảo truyền đạt mệnh lệnh chỉ huy đến tàu thuyền đang trên hành trình tuần tra chiến đấu…”.
Theo quan điểm của chuyên viên Korotchenko, Việt Nam đã bắt đầu cuộc cải tổ nghiêm túc với cấu trúc quân sự của nước mình. Trong đó, Việt Nam dành quan tâm đặc biệt cho sự tham gia của Nga vào khâu hiện đại hóa các hệ thống tên lửa phòng không, do Liên Xô cung cấp trước đây. Bổ sung cùng với hệ thống tên lửa chống máy bay "S -300" đã mua của Nga, Việt Nam chăm lo tiếp tục mở rộng khả năng của hệ thống phòng không hiện đại. Đồng thời cũng tăng cường cơ số chiến đấu cơ tối tân. Tất cả những điều đó tạo cơ sở để ký kết các hợp đồng mới giữa Moscow và Hà Nội.
Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới của Nga nhận xét: “Đương nhiên Nga luôn xuất phát từ yêu cầu của khách hàng. Đối với bất cứ loại hình vũ khí nào mà Việt Nam quan tâm thì Nga cũng sẽ có phưong án quyết định tích cực”.
Ông Igor Korotchenko tin chắc rằng các mẫu hiện vật của Nga trưng bày tại Triển lãm quốc tế Kuala Lumpur sẽ tạo điều kiện để khách hàng Việt Nam và các nước khác có dịp hiểu rõ hơn về khả năng hợp tác kỹ thuật-quân sự.

ĐV
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence