Châu Á dẫn đầu thế giới về ngân sách quân sự

Trong năm 2013, Châu Á và Châu Đại Dương khẳng định vị trí dẫn đầu thế giới trong chi tiêu cho vũ khí.

Điều này được nêu trong báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI). Báo cáo được công bố vào ngày 14 tháng Tư. Khu vực châu Á thể hiện sự gia tăng 3,6%. Ở châu Phi, tỷ lệ này là 8,3%. Tuy nhiên, châu Á và châu Đại Dương nhiều gấp gấp Châu Phi 9 lần về ngân sách chi cho quân sự. Con số đó là khoảng 407 tỷ USD.

Nói chung, châu Á chiếm gần ¼ tổng số chi tiêu quân sự trên thế giới trong năm 2013. Hơn nữa, nếu như ở nhiều nước phương Tây và Trung Âu cũng như Bắc Mỹ chi tiêu quân sự giảm xuống thì ở châu Á và châu Đại Dương lại có xu hướng gia tăng đáng kể. Giám đốc Trung tâm Phân tích mua bán vũ khí thế giới Igor Korotchenko nhận xét về xu hướng này như sau:

“Khu vực châu Á -Thái Bình Dương có tranh chấp về biển đảo trong vùng biển Hoa Đông và biển Đông. Đó là khu vực giàu dầu mỏ và khí đốt. Do vậy, các quốc gia tích cực tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang. Tăng chi tiêu quân sự luôn luôn là đặc trưng của khu vực gia tăng xung đột. Vì vậy, cuộc chạy đua vũ trang được thực hiện từ Trung Quốc cho đến Singapore.”

Theo số liệu của SIPRI, sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu quân sự được ghi nhận ở Trung Quốc - gần 7,4%. Tổng chi phí ước tính khoảng 188 tỷ đô la một năm. Trung Quốc tích cực chuyển đổi từ phát triển kinh tế vào sự gia tăng tiềm năng quân sự, phó chủ tịch thứ nhất của Học viện địa chính trị Konstantin Sivkov nói. Chuyên gia khẳng định rằng Trung Quốc nhanh chóng trở thành một cường quốc quân sự thế giới trên nền tảng cạnh tranh với Hoa Kỳ:

“Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận thức rõ ràng rằng việc thúc đẩy lợi ích kinh tế thế giới không thể không phụ thuộc vào lực lượng quân sự. Hoa Kỳ thể hiện chương trình này rất tích cực và hiệu quả. Trung Quốc tổn thất rất nhiều ở Libya, và Syria do hậu quả hoạt động của bộ máy chiến tranh và tình báo Mỹ. Nếu như Trung Quốc có tiềm năng quân sự mạnh mẽ thì đã có thể bảo vệ được lợi ích kinh tế của mình ở đó. Bây giờ Trung Quốc đang cố gắng để không tụt hậu so với quân đội Mỹ.”

Tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong chi tiêu quân sự ở châu Á là ở Afghanistan – tăng đến 77%. Các chuyên gia của SIPRI cho rằng nước này đang tích cực chuẩn bị để chịu trách nhiệm hoàn toàn về an ninh quốc gia sau khi các lực lượng quân sự nước ngoài rút về nước vào cuối năm 2014.

Trong năm 2013, chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên đã ngừng giảm ngân sách quân sự kéo dài trong những năm gần đây. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông Valery Kistanov giải thích xu hướng này:

“Điều này chủ yếu liên quan đến thực tế là, theo Chính phủ Nhật Bản, tình hình xung quanh đất nước đang xấu đi. Theo các nhà phân tích, chính trị gia và quân sự Nhật Bản, vấn đề tên lửa hạt nhân của Bắc Triều Tiên gây ra mối đe dọa lớn cho Nhật Bản. Yếu tố thứ hai là sự phát triển tiềm năng quân sự của Trung Quốc. Theo người Nhật, chi tiêu quân sự trong những năm gần đây của Trung Quốc tăng lên trong hai chữ số, và người Nhật nói rằng các con số mà Trung Quốc công bố chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Ở Trung Quốc có rất nhiều chi tiêu quân sự ẩn không được công bố. Đổi mới trong ngân sách quân sự của Nhật Bản là phản ứng đối với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Tất nhiên, toàn bộ tình hình xung quanh Nhật Bản trở nên căng thẳng hơn. Điều đó liên quan tới các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và các mối quan hệ xấu với Hàn Quốc.”

Các nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất trong năm 2013 là Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, UAE và Ả Rập Saudi. Xu hướng của những năm trước là Ấn Độ và Pakistan đang đầu tư các nguồn lực ngày càng tăng để mua máy bay tấn công vẫn được duy trì. Rõ ràng, đó là hy vọng tốt nhất của họ trong trường hợp xung đột vũ trang trên biên giới. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng Hàn Quốc đã chiếm vị trí thứ 8 trong số các nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Họ mua 80% vũ khí từ Mỹ, và phần lớn là vũ khí nhằm mục đích phát hiện và tiêu diệt tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc là một trong những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và đồng thời cũng là nhà cung cấp vũ khí lớn cho thị trường thế giới. Trung Quốc đã vượt Pháp và chiếm vị trí thứ 4 trong số các nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất. Đồng thời, thị phần của Trung Quốc trên thị trường vũ khí toàn cầu trong 5 năm qua đã tăng từ 2% đến 6%. Gần ¾ khối lượng đó là xuất khẩu cho Pakistan, Bangladesh và Myanmar.
#
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence