Việt Nam trang bị trực thăng mới cho 4 tàu tuần tra DN-2000


Cảnh Sát Biển Việt Nam (CSBVN) đang tìm mua một vài máy bay trực thăng mới để trang bị cho các tàu tuần tra (OPV) DN-2000 (thuộc dự án Damen 9014 của Hà Lan). Kế hoạch này đã được Thiếu tá Nguyễn Khắc Vượt, Phó giám đốc Bộ phận Quan hệ Quốc tế của CSBVN cho biết tại hội nghị OVP châu Á - Thái Bình Dương 2014, diễn ra hôm 18/3.

"Việc đặt mua một số máy bay trực thăng mới sẽ là một phần trong những nỗ lực tích hợp giám sát trên không của Việt Nam trong các chuyến tuần tra ngoài khơi", Thiếu tá Vượt nói với hãng tin IHS Jane's.

"Các trực thăng mới sẽ là một tín hiệu tăng cường các hoạt động hàng hải của chúng tôi", ông Vượt nói thêm.

Hiện nay, lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đang hoạt động một tàu tuần tra DN-2000 của Damen, con tàu mang số hiệu 8001 và có chiều dài 90m, trang bị 4 động cơ Caterpillar C3516 và có thể đạt tới tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ. Tàu tuần tra DN-2000 có tầm hoạt động 5.000 hải lý và được thiết kế với một sàn đáp hỗ trợ cho máy bay trực thăng hải quân trọng lượng tới 14 tấn có thể cất và hạ cánh.

8001 là tàu tuần tra trực thăng đầu tiên của Cảnh Sát Biển Việt Nam, con tàu được đóng tại nhà máy đóng tàu Z189 của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng theo dây chuyền công nghệ và thiết kế của hãng đóng tàu Damen (Hà Lan). Các tàu DN-2000 còn lại đang trong những giai đoạn hoàn thiện khác nhau. Theo kế hoạch, sẽ có tất cả 4 tàu tuần tra loại này được trang bị máy bay trực thăng.

Theo IHS Jane's thì Bộ Quốc Phòng Việt Nam đang xem xét 2 loại trực thăng hải quân Kamov Ka-27 và Eurocopter AS565 Panther như những ứng cử viên tiềm năng nhất. Tuy nhiên, Cảnh sát Biển Việt Nam cho biết vẫn đang xem xét thêm một số khả năng khác để đáp ứng với yêu cầu tải trọng máy bay mà các OPV DN-2000 có thể mang theo.

CSBVN không tiết lộ bao nhiêu ngân sách đã được phân bổ cho chương trình cũng như số lượng trực thăng mới sẽ được đặt mua. Tuy nhiên, Thiếu tá Vượt cho biết quá trình mua có thể bắt đầu trong 2-3 tháng tới.

Bên cạnh các máy bay trực thăng hải quân, CSBVN cũng đã đặt ra kế hoạch trang bị một số máy bay CASA C-212 Aviocar và các trung tâm chỉ huy di động mặt đất để quản lý máy bay trong các nhiệm vụ giám sát hàng hải.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence