Việt Nam nâng cấp radar cảnh giới P-18

Binh chủng radar (Quân chủng Phòng không – Không quân) đang chủ trì dự án cải tiến, nâng cấp đài radar cảnh giới P-18 theo công nghệ nước ngoài.


Thông tin này được tiết lộ trong bài viết có tựa đề “Lặng thầm nâng cánh sóng bay xa” đăng tải gần đây trên báo Quân đội Nhân dân.
“…những năm gần đây, cùng với Nhà máy Z119 và các cơ quan liên quan, ngành radar đang chủ trì Dự án “Đầu tư cải tiến đài ra đa P-18” với mức chuyển giao 100% công nghệ thiết kế và chế tạo”, bài báo cho biết.
P-18 là loại radar cảnh giới di động 2 tham số (NATO định danh là Spoon Rest) được phát triển bởi Cục thiết kế SKB tiền thân của Viện nghiên cứu kỹ thuật vô tuyến Nizhniy Novgorod NNIIRT (Nga) ngày nay.
 Đài radar cảnh giới tầm xa P-18.
Radar được thiết kế để thay thế cho loại P-12, đưa vào sử dụng từ năm 1970 và được xuất khẩu rộng rãi cho nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Đài P-18 hoạt động ở băng tần VHF, tần số 150-170MHz. Nó có phạm vi trinh sát lên tới 250km, độ cao tối đa 35km, góc phương vị 360 độ.
Một chi tiết khá thú vị đó là, P-18 lại có khả năng bắt máy bay tàng hình tương đối tốt. Các loại sơn hấp thụ sóng radar tỏ ra không hiệu quả đối với loại radar băng tần VHF sử dụng bước sóng dài.
Hệ thống radar bao gồm một xe mang anten được đặt trên khung gầm xe Ural-4320 cùng một trung tâm điều khiển cũng được đặt trên khung gầm xe Ural-4320.
Dù đã khá cũ nhưng đài radar P-18 vẫn là thành phần quan trọng trong toàn mạng lưới radar bảo vệ vùng trời, vùng biển Việt Nam. Đặc biệt, quân đội ta đã đưa các đài P-18 ra quần đảo Trường Sa củng cố lực lượng phòng thủ ở đây.
Tuy không tiết lộ chi tiết dự án nâng cấp P-18, tuy nhiên không loại trừ khả năng Việt Nam có thể lựa chọn gói nâng cấp P-18 của Viện nghiên cứu kỹ thuật vô tuyến Nizhniy Novgorod NNIIRT (Nga).
Theo đó, đài radar sẽ được cải tiến trang bị bộ vi xử lý kỹ thuật số có khả năng phân biệt mục tiêu trong môi trường lộn xộn và kháng nhiễu tốt hơn. Một bộ kiểm tra tích hợp tự động phát hiện các lỗi bất thường của hệ thống, buồng điều khiển được trang bị các màn hình hiển thị đa chức năng cung cấp khả năng quát sát mục tiêu tốt hơn.
Hoặc đó cũng có thể là gói nâng cấp P-18MA của Ukraine với nhiều đặc tính ưu việt. Trang bị bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số MTI, dải tần hoạt động được mở rộng từ 140-180MHz, máy phát được thiết kế dạng module rất thuận lợi cho việc bảo trì và nâng cấp.
Phạm vi trinh sát của P-18MA tăng lên đến 360km, độ chính xác giảm từ 1.400m chưa nâng cấp xuống còn 180m sau nâng cấp. Thời gian triển khai sẵn sàng chiến đấu giảm từ 8 phút xuống còn 3 phút, mức tiêu thụ điện năng từ 10kW xuống còn 6kW. Với P-18MA máy bay tàng hình F-117A bị “vạch mặt” từ khoảng cách 61km.
“Dự án hoàn thành, Nhà máy Z119 có thể sản xuất tất cả các chi tiết của 1 đài ra đa sóng mét; giúp Quân chủng giải quyết đáng kể bài toán bảo đảm trang bị cho hệ thống ra đa trong nhiệm vụ canh trực và chỉ thị, dẫn đường. Qua đó, đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật trình độ cao, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo kỹ thuật ra đa trong điều kiện mới. Hiện tại, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ ngày càng cao, ngành ra đa đang tích cực giám sát một số chương trình cải tiến và sản xuất khí tài radar”, bài báo cho biết thêm.

Kienthuc.net.vn
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence