Việt Nam bắt đầu hoạt động radar tối tân của Ukraina

Để tăng cường thêm sức mạnh canh giữ vùng trời, biển đảo của tổ quốc, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đưa vào trang bị một số hệ thống radar 36D6M của Ukraina, một trong những hệ thống radar trinh sát tối tân nhất thế giới hiện nay.

Thêm chú thích
Báo Quân đội nhân dân đưa tin, trong cuộc diễn tập thực binh ĐK-13 của trạm radar 53 (Trung đoàn 293, Sư đoàn Phòng không 361 Hà Nội) đã có sự xuất hiện làm nhiệm vụ của các trạm radar như: PRV-16, P-18 và 36D6.
Hiện chưa rõ Việt Nam đã đặt mua của Ukraina bao nhiêu hệ thống radar 36D6M, nhưng theo Báo Quân đội nhân dân thì Việt Nam đã bắt đầu làm chủ được những hệ thống đầu tiên, qua đó tăng cường đáng kể khả năng làm chủ vùng trời.
Đài 36D6M thuộc loại radar giám sát không phận được thiết kế để sử dụng như một phần của hệ thống phòng không tích hợp. Đài làm nhiệm vụ phát hiện các mục tiêu có diện tích phản hồi radar (RCS) nhỏ bay ở độ cao thấp và rất thấp trong môi trường nhiễu chủ động và nhiễu bị động mạnh. Đây là một radar di động 3 tham số, hoạt động ở băng tần S với dải tần hoạt động từ 2700-2900 MHz. Đài 36D6M có thể hoạt động một cách độc lập trong vài trò giám sát không phận phát hiện địch – ta, các mục tiêu bay thấp và rất thấp. Đài 36D6M cung cấp tham số về mục tiêu cho các hệ thống tên lửa phòng không , hỗ trợ dẫn đường cho tên lửa.

36D6M là một thành phần quan trọng của hệ thống hỗ trợ điều khiển trong hệ thống phòng không tích hợp S-300PMU1/2, nơi nó hoạt động với vai trò là hệ thống trinh sát và nhắm mục tiêu cho tên lửa S-300PMU1/2. Tháp an-ten và buồng điều khiển được đặt trên khung gầm xe rơ moóc KRAZ mang lại khả năng cơ động rất cao. An-ten có thể được đặt trên tháp 40B6M1 với chiều cao 23m để cải thiện khả năng bắt thấp và rất thấp của hệ thống. Mỗi đài 36D6M bao gồm 1 xe mang an-ten, buồng điều khiển cùng một xe phát điện. Ưu điểm của đài 36D6M là có khả năng kháng nhiễu chủ động và nhiễu bị động rất cao. Mục tiêu  được xử lý qua thiết bị xử lý dữ liệu thô cho phép loại bỏ các mục tiêu giả trong môi trường lộn xộn. Tiếp đến bộ vi xử lý kỹ thuật số sẽ cho phép phát hiện mục tiêu một cách chính xác với đầy đủ 3 tham số. Radar có thể xử lý 120 mục tiêu cùng lúc, trong đó có 30-60  mục tiêu được xử lý trong chế độ tự động.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence