Nga hạ thủy thành công tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa cho Việt Nam

Theo hãng tin RIA Novosti, hôm nay (28/3), nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi của Nga vừa hạ thủy thành công chiếc tàu ngầm Kilo thứ tư cho Hải quân Việt Nam.

Buổi lễ hạ thủy long trọng chiếc tàu ngầm Project 636.1 thứ tư mang tên HQ-185 Khánh Hòa (số hiệu 01342, khởi đóng ngày  23/10/2012) diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 28/3 (tức 13h theo giờ Việt Nam) đã thành công tốt đẹp.

Tham dự sự kiện quan trọng này về phía Việt Nam có Chuẩn Đô đốc Nguyễn Viết Nhiên, Phó Tư lệnh quân chủng Hải quân và Phó Bí thư thường trực tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuấn, trong khi phía Nga có ông Alexander Buzakov, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đóng tàu Admiralty Verfi, các đại diện của Cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin và Công ty xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport.

Tuy nhiên, trái ngược với các thông tin trước đây, chiếc tàu ngầm Kilo thứ tư vừa được hạ thủy cho Hải quân Việt Nam mang tên HQ-185 Khánh Hòa chứ không phải HQ-185 Đà Nẵng - thông tin trên đã được hàng loạt phương tiện truyền thông nhà nước Nga chính thức xác nhận trong lễ hạ thủy tàu ngầm hôm nay (28/3). Điều này cũng đồng nghĩa, tên thành phố Đà Nẵng sẽ được đặt cho chiếc tàu ngầm Kilo thứ năm.

Tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa sau khi hạ thủy, sẽ tiếp tục thực hiện qui trình hoàn thành lắp đặt thiết bị, thử nghiệm và bàn giao cho Hải quân Việt Nam (dự kiến vào năm 2015) giống như 3 chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên.

Cũng cần nhớ lại rằng, chiếc tàu ngầm Kilo thứ hai - HQ-183 TP. Hồ Chí Minh đã được vận chuyển đến cảng Cam Ranh của Việt Nam. Chiếc thứ ba - HQ-184 Hải Phòng cũng sẽ được chuyển giao vào tháng 11 tới.

Theo dự kiến, tàu ngầm HQ-185 Khánh Hòa sẽ được bàn giao cho Hải quân Việt Nam trong năm 2015.

Chiếc Kilo thứ ba - tàu HQ-184 Hải Phòng sau khi hoàn thành phần thử nghiệm trên biển trong chương trình kiểm tra nhà nước, ngày 14/3 vừa qua, nhà máy Admiralty Verfi cũng đã ký kết một biên bản bàn giao kỹ thuật chiếc tàu ngầm này cho Hải quân Việt Nam

Trong khi đó, chiếc Kilo thứ năm vẫn đang trong quá trình chế tạo, chiếc thứ sáu sẽ được khởi đóng trong năm nay.

Hợp đồng cung cấp Việt Nam sáu chiếc tàu ngầm đã được ký kết trong năm 2009 trong chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh việc xây dựng các tàu ngầm, hợp đồng cung cấp cho việc đào tạo phi hành đoàn và cung cấp các thiết bị cần thiết và thiết bị kỹ thuật Việt Nam.

Việc đào tạo thủy thủ đoàn cho các tàu ngầm Kilo của Việt Nam được tổ chức tại quân cảng Cam Ranh, với sự hỗ trợ từ Công ty Cổ phần Hiệp hội Khoa học Sản xuất Avrora ở thành phố Sant Petersburg. Công ty này đang xây dựng tại Việt Nam một trung tâm huấn luyện tàu ngầm hiện đại với một hệ thống quản lý thông tin tự động Lama, hệ thống điều khiển tàu ngầm Palladium và hệ thống điều khiển cơ động Pirit.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence