Tháng 3 với 2 dấu mốc quan trọng của tàu ngầm Kilo Việt Nam

Có thể nói, tháng 3 sẽ là khoảng thời gian diễn ra nhiều sự kiện trọng đại nhất đối với Hải quân Việt Nam trong năm 2014, chúng ta đang chuẩn bị đón tiếp chiếc tàu ngầm Kilo 636.1 thứ hai - HQ-183 TP. Hồ Chí Minh và hạ thủy tàu ngầm thứ tư mang tên "thủ đô" miền Trung - HQ-185 Đà Nẵng.

Việt Nam chuẩn bị tiếp nhận tàu ngầm HQ-183.
Ở thời điểm hiện tại, chiếc tàu ngầm Kilo thứ hai là HQ-183 TP. Hồ Chí Minh cùng tàu vận tải Rolldock Star đang di chuyển những chặng hải lý cuối cùng của Ấn Độ Dương để chuẩn bị tiến vào vùng biển Andaman và tới cảng Singapore dự kiến vào ngày 16/3 tới. Giống như tàu vận tải Rolldock Sea, tàu Rolldock Star mang theo tàu ngầm HQ-183 cũng sẽ ghé vào cảng Singapore để tiếp tế nhiên liệu và thực phẩm. Sau đó, cả hai sẽ thực hiện đoạn hành trình cuối cùng lên Biển Đông để tới cảng Cam Ranh của Việt Nam mất thời gian 2 -  3 ngày sau đó.

Việc tiếp nhận tàu ngầm HQ-183 sắp tới mang ý nghĩa quan trọng trong chiến lược xây dựng hạm đội tàu ngầm của Hải quân Việt Nam. HQ-183 TP. Hồ Chí Minh cùng với tàu ngầm HQ-182Hà  Nội sẽ tạo nên một cặp đôi tác chiến ngầm hoàn hảo theo đúng đặc điểm đặc trưng của các tàu ngầm là thường không đơn lẻ một mình.

Ở phía bên kia hàng nghìn cây số, các công nhân viên và kỹ sư nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi cũng đang gấp rút hoàn thành những hạng mục lắp ráp cuối cùng để chuẩn bị cho kịp lễ hạ thủy chiếc tàu ngầm Kilo thứ tư cho Hải quân Việt Nam mang tên HQ-185 Đà Nẵng, mà theo dự kiến, buổi lễ sẽ diễn ra vào ngày 28/3 tới.

Tàu ngầm Kilo thứ ba - HQ-184 Hải Phòng cũng đã bắt đầu thử nghiệm trên biển và theo kế hoạch sẽ được bàn giao cho Hải quân Việt Nam vào tháng 11 năm nay.

Với kế hoạch làm việc "cuốn chiếu" như vậy, nhà máy Admiralty Verfi của Nga đang thực hiện đúng tiến độ hợp đồng đóng 6 tàu ngầm Kilo 636.1 cho Hải quân Việt Nam. Loạt 6 tàu ngầm Kilo liên tục được phía Nga lần lượt hạ thủy, thử nghiệm và bàn giao cho Việt Nam không ngừng để ngoài 4 tàu ngầm đầu tiên, trong năm nay, phía Nga sẽ hạ thủy tàu HQ-186 Khánh Hòa và khởi đóng tàu HQ-187 Bà Rịa Vũng Tàu để sang năm 2015 chúng ta tiếp tục nhận thêm 2 tàu ngầm mới và kết thúc hợp đồng trong năm 2016 sau khi nhận chiếc cuối cùng.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence