Nga: Súng trường Galil Việt Nam mua thua kém AK-100

Dù Việt Nam là một thị trường cung cấp vũ khí truyền thống lâu đời của Nga, nhưng không vì thế mà họ không thể bị các đối thủ đánh bại, điển hình gần đây nhất là Tập đoàn sản xuất súng trường Kalashnikov đã chính thức bị công ty IWI của Israel hạ gục trong thương vụ đấu thầu xây dựng nhà máy sản xuất súng ở Việt Nam.

Sự thất bại của hãng sản xuất súng danh tiếng Kalashnikov tại Việt Nam vẫn là nỗi ám ảnh các quan chức Nga. Theo báo cáo của IzRus, hồi đầu năm 2013, Việt Nam đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất súng trường tấn công Galil ACE 31 và ACE 32 theo giấy phép của công ty IWI (Israel Weapon Industries) để trong tương lai, thay thế cho loại súng trường AK-47 đã được quân đội sử dụng từ năm 1965.

Trong một cuộc họp báo tại triển lãm quốc tế về kỹ thuật quân sự và hàng không vũ trụ FIDAE 2014, hôm 25/3, Giám đốc điều hành Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, ông Anatoly Isaykin một lần nữa xác nhận Nga đã để mất hợp đồng xây dựng nhà máy sản xuất súng tại Việt Nam.

Ông Isaykin phát biểu tại FIDAE 2014 rằng, các quan chức Việt Nam đã từ chối đề nghị của Nga để xây dựng một nhà máy sản xuất súng với giá trị 250 triệu USD, thay vào đó, Hà Nội đã lựa chọn đề xuất của Israel, với hợp đồng 170 triệu USD (rẻ hơn 80 triệu USD).

"Trên thực tế, công ty Israel đã giành được hợp đồng từ Việt Nam. Nhưng ở đây tôi muốn nói rằng, Việt Nam, họ có quyền lựa chọn mua loại vũ khí không chỉ dựa trên chất lượng, mà cần một mức giá thấp hơn", ông Isaykin nói.

"Một số quốc gia họ muốn mua cùng một lượng vũ khí với chất lượng trung bình nhưng có giá thấp hơn", ông Isaykin nói, đồng thời ám chỉ một thực tế là súng trường AK sê-ri 100 của Nga tốt hơn Galil ACE của Israel.

Theo báo Kommersant thì ngành công nghiệp quốc phòng Nga không bị ảnh hưởng quá nhiều về mặt tài chính sau khi bị mất hợp đồng sản xuất súng tại Việt Nam, bởi trong những năm gần đây, Việt Nam luôn là nhà nhập khẩu vũ khí chính của Nga và thương mại quân sự giữa 2 nước vẫn luôn được giữ ở mức ổn định.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence