Indonesia 'hùng hồn' tuyên bố có tàu ngầm nội địa vào năm 2018

Công ty đóng tàu nhà nước PT PAL của Indonesia sẽ hoàn thành việc chế tạo một tàu ngầm diesel-điện lớp Chang Bogo vào năm 2018, Ủy ban Chính sách Công nghiệp Quốc phòng Indonesia (KKIP) cho biết hôm 19/1.
Tàu ngầm Type 209
KKIP được thành lập vào tháng 10/2010 để chính thức hóa các chính sách mua sắm và sản xuất quốc phòng nội địa, họ đã thảo luận về quyết định của chính phủ Indonesia để đầu tư khoảng 250 triệu USD cho ngành đóng tàu ngầm nội địa. PT PAL cũng đã được phân bổ vốn, cho phép họ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nhằm tiến tới sản xuất và hỗ trợ tàu ngầm.

Theo hãng tin IHS Jane's, hai chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Chang Bogo đã được PT PAL lên kế hoạch cung cấp vào năm 2017, cả hai tàu này hiện đang được đóng tại nhà máy đóng tàu của Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) của Hàn Quốc với sự tham gia ngày càng tăng các kỹ sư và kỹ thuật viên từ PT PAL. Tàu ngầm Chang Bogo thứ ba sẽ được DSME chuyển giao dây chuyền cho PT PAL Indonesia để họ tự đóng.

Tính tới thời điểm hiện tại, KKIP đã gửi 206 nhân viên và kỹ sư sang Hàn Quốc để cùng làm việc, tiếp thu công nghệ từ DSME.

Đô đốc Purnawirawan Sumardjono, người đứng đầu KKIP nói rằng, hình ảnh lớn nhất đằng sau thỏa thuận này là Indonesia sẽ có được khả năng phát triển để hoạt động 12 tàu ngầm.

"Với diện tích vùng biển rộng 5 triệu km2. Ở thời điểm này, chúng tôi chỉ có 2 tàu ngầm", ông Sumardiono nói. Hải quân Indonesia đang hoạt động 2 chiếc tàu ngầm Type 209 được Đức chế tạo từ những năm 1970.

Đô đốc Sumardjono nói thêm rằng, mục đích cuối cùng của Indonesia là kế hoạch thoát khỏi tình trạng phải nhập khẩu vũ khí, trang bị quốc phòng, thay thế vào đó là việc sản xuất nội địa bao gồm cả lĩnh vực dưới mặt nước. "Nếu chúng tôi có bị cấm vận, chúng tôi cũng không lo sợ", ông Sumardjono tự tin nói. Ông này còn tuyên bố rằng "một đất nước muốn thay đổi được tiếng nói trên chính trường thế giới, họ cần phải nội địa hóa được ngành công nghiệp quốc phòng".

Lạc quan quá mức?

Tuy nhiên, với mức độ kinh nghiệm hiện tại của Indonesia trong ngành công nghiệp đóng tàu ngầm, lộ trình mà họ đưa ra (hoàn thành tàu ngầm nội địa đầu tiên trong năm 2018) cho thấy, có vẻ như KKIP đã quá lạc quan. Bởi các báo cáo cho thấy, mới chỉ có một số lượng nhỏ nhân viên được Indonesia gửi đi làm việc ở Hàn Quốc.

Hơn nữa, việc đóng một tàu ngầm như vậy có thể mất từ 4 - 5 năm ngay cả khi họ được hỗ trợ bởi một hệ thống dây chuyền và sự hiểu biết cơ bản. Hoặc lạc quan hơn, họ có thể thực hiện công việc là lắp ráp một con tàu trong nước (các thành phần thiết bị được chế tạo ở mọi nơi) thì tốt cũng phải là năm 2020, còn với tàu ngầm được đóng hoàn toàn nội địa cũng phải đến năm 2022.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence