Chiến đấu cơ Su-30MKI Ấn Độ gặp hàng tá lỗi màn hình

Các phi đội chiến đấu cơ Su-30MKI của Không quân Ấn Độ đang gặp phải hàng loạt lỗi hiển thị trên màn hình, buộc họ phải cầu cứu Nga.

Theo một thông cáo giữa Công ty hàng không HAL và Tập đoàn chế tạo máy bay Irkut cho biết vào hôm 28/1/2014 cho thấy, hệ thống máy tính đa nhiệm 1 (MC-1) và màn hình hiển thị HUD của máy bay chiến đấu Su-30MKI đã ghi nhận nhiều lỗi "lặp đi lặp lại".

Trong một báo cáo của HAL nói rắng, tất cả các màn hình hiển thị HUD và mà hình đa chức năng trên các chiến đấu cơ do Nga chế tạo đã nhiều lẫn xảy ra hiện tượng bị xóa trắng màn hình và Ấn Độ đã phải nhờ đến Nga, trong đó có Trưởng phòng Rosobornonexport Vladimir Lagutkin và Thiết kế trưởng hàng không quân sự của Irkut V A Borodich, cũng như Thiết kế trưởng của Văn phòng thiết kế Sukhoi O D Pankov.

Báo cáo nói rằng, ít nhất đã có 2 đề xuất được phía HAL đã gửi cho phía Nga về những sự cố này nhưng họ vẫn chưa nhận được tín hiệu phản hồi nào.

Nghiêm trọng hơn, các tài liệu tiết lộ sự cố máy bay Su-30MKI này cũng đã bị một nhóm tin tặc tự gọi là Chỉ huy Tác chiến mạng Nga (RCC), những người này đã thực hiện một cuộc tấn công vào hệ thống mạng của Đại sứ quan Ấn Độ ở Moscow để ăn cắp 1.000 tài liệu mật liên quan đến các thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Nga và Ấn Độ.

Tuy nhiên, bản báo cáo đã không chỉ rõ lỗi trên màn hình hiển thị máy bay Su-30MKI là được sản xuất tại Nga sau đó giao cho Ấn Độ, hay là những máy bay mới mà sau này được HAL mua giấy phép để tự sản xuất trong nước, trong đó có rất nhiều các hệ thống hiển thị và điện tử hàng không được nhập khẩu từ phương Tây.
Các màn hình AMLCD và HUD trên máy bay chiến đấu Su-30MKI Ấn Độ đang gặp hàng loạt lỗi.

Buồng lái kính của máy bay Su-30MKI được thiết kế cho 2 phi công điều khiển. Trong đó, buồng lái phía trước được trang bị một hệ thống hàng không tích hợp với màn hình hiển thị HUD Su-967 của Elbit (Israel), 7 màn hình tinh thể lỏng (AMLCD) và thiết bị buồng lái riêng của Thales. HAL đã chế tạo máy bay Su-30MKI được trang bị các màn hình hiển thị đa năng (MFD) do hãng Samtel Display Systems cung cấp.

Su-30MKI cũng được trang bị một radar quét mảng pha chủ động N011M, hệ thống dò tìm mục tiêu laser - quang OLS-30 và pod ngắm bắn mục tiêu Litening để dẫn bắn cho các tên lửa không - đối - đất/biển và bom dẫn đường laser.

Tính đến tháng 1/2013, Không quân Ấn Độ đã đưa vào hoạt động 150 máy bay Su-30MKI, nhưng con số này sẽ được tăng lên đến 222 máy bay theo tổng các đơn đặt hàng.

Theo các điều khoản của hợp đồng được ký kết với phía Nga, HAL sẽ sản xuất tổng cộng 140 máy bay Su-30MKI trong 4 giai đoạn để hoàn thành chương trình vào năm 2015.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence