Nhật sẽ bán vũ khí cho Việt Nam

Các hãng công nghiệp quốc phòng Nhật sẽ được phép bán vũ khí cho các nước cộng sản. Không phải Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Cuba thì còn ai?

Chính phủ Nhật Bản đã chuẩn bị xong dự luật mới sẽ thay đổi các quy định về xuất khẩu quân sự của nước này vốn có hiệu lực từ năm 1967.

Theo các nguyên tắc mới dự định sắp tới sẽ được thông qua, các hãng công nghiệp quốc phòng Nhật sẽ được phép bán sản phẩm quân dụng cho các nước cộng sản.

Chính phủ Nhật cho rằng, việc cấm xuất khẩu vũ khí sang các nước cộng sản trong thời chiến tranh lạnh 1946-1991 nay không còn phù hợp với thực tiễn. Dự luật mới cũng trù tính hủy bỏ lệnh cấm vũ khí trang bị cho các nước đang tham gia xung đột quân sự. Từ năm 1983, lệnh cấm này chỉ không áp dụng với Mỹ, quốc gia mà Nhật có hợp tác kỹ thuật quân sự mạnh mẽ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, các quốc gia hiện đại đang tích cực đi theo hướng hợp tác phát triển các loại thiết bị quân sự nên nếu Tokyo không tham gia vào quá trình này thì trong tương lai, điều đó sẽ làm xuất hiện những mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia. Cụ thể là sự tham gia của Nhật Bản vào dự án phát triển tiêm kích F-35 Lightning II của Mỹ vốn sẽ được bán cho các nước thứ ba.

Nhật bắt đầu quá trình xem xét lại lệnh cấm xuất khẩu hàng quân sự vào năm 2011. Năm 2012-2013, lệnh cấm thực tế đã bị ngầm gỡ bỏ, mặc dù vẫn có hiệu lực về mặt pháp lý, nhưng một số hãng như ShinMaywa đã được chính phủ cho phép xuất khẩu sản phẩm. Cụ thể là Nhật dự định bán thủy phi cơ US-2i cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Năm 2013, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng, Nhật cần chuyển từ “chủ nghĩa hòa bình thụ động” sang “chủ nghĩa hòa bình tích cực”, trù định sự tham gia tích cực hơn của Tokyo vào việc kiến tạo hòa bình trên toàn thế giới và hợp tác quân sự quốc tế. Năm 2015, Abe dư định xem xét lại điều 9 Hiến pháp Nhật Bản vốn cấm nước này tham gia xung đột quân sự quốc tế và có quân đội thường trực.

Theo 3 quy định xuất khẩu vũ khí có hiệu lực ở Nhật Bản từ năm 1967, Nhật bị cấm bán vũ khí trang bị cho các nước cộng sản, các nước đang tham gia xung đột quân sự quốc tế và các nước đang bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt. Theo các quy định mới mà chính phủ Abe đề xuất thì việc cấm bán vũ khí cho các nước đang bị trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vẫn được giữ lại.

Theo Vietnamdefence
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence