Nga sắp đóng xong 2 chiến hạm Gepard 3.9 mới cho Việt Nam

Hai chiến hạm Gepard 3.9 thứ ba và thứ tư của Hải quân Việt Nam đang được phía Nga làm việc trong giai đoạn cuối cùng trước khi bắt đầu thử nghiệm.

Nhà máy đóng tàu Zelenodolsky Gorky của Nga sẽ hoàn thành kế hoạch chế tạo và bàn giao cho Hải quân Việt Nam 2 tàu hộ tống Gepard 3.9 tiếp theo vào cuối năm 2017, hãng tin ITAR-TASS dẫn lời một quan chức cấp cao trong nhà máy cho biết hôm 26/2.

Như vậy, theo kế hoạch này, công ty đóng tàu Nga sẽ hoàn tất việc thực hiện hợp đồng đóng loạt tàu 4 chiếc của dự án này cho Hải quân Việt Nam (bao gồm cả hai tàu hộ vệ Gepard 3.9 đầu tiên của dự án đã được chuyển giao trong các năm 2010 và 2011).

“Việc xây dựng loạt bốn tàu hộ vệ của dự án này cho Hải quân Việt Nam được thực hiện theo hai hợp đồng, mỗi hợp đồng liên quan đến việc đóng hai chiến hạm. Hợp đồng cho hai chiếc đầu tiên đã được ký kết vào năm 2006 và thực hiện đầy đủ trong năm 2011, lô hai chiếc kế tiếp được ký kết vào đầu năm 2013. Hợp đồng thứ hai đang được thực hiện theo đúng tiến độ”,- ban lãnh đạo nhà máy cho biết.

Cũng theo tiết lộ của Zelenodolsky Gorky, hiện tại, hai tàu hộ tống Gepard 3.9 mới của Hải quân Việt Nam đang trải qua giai đoạn chế tạo cuối cùng, bao gồm việc hình thành phần cấu trúc khung thân và lắp đặt hệ thống hỗ trợ sự sống. Trong những tháng tới, Zelenodolsky Gorkys sẽ tiếp tục lắp đặt các hệ thống thông tin liên lạc, dẫn đường, hệ thống điện tử và các thiết bị khác lên 2 con tàu mới.

Kế hoạch thử nghiệm 2 tàu Gepard 3.9 thứ ba và thứ tư dự kiến sẽ diễn ra trên biển Baltic vào đầu năm 2017.

Trước đó, hôm 18/12/2013, một phái đoàn các quan chức Bộ Quốc phòng Việt Nam, dẫn đầu là Phó Chủ nhiệm kỹ thuật Quân chủng Hải quân Hoàng Thiên Tùng, cùng phái đoàn quan chức Rosoboronexport, đại diện Công ty Cổ phần Nhà máy đóng tàu Zelenodolsky Gorky và đại diện Cục Thiết kế Zelenodolskoye (Tatarstan) đã tiến hành buổi nghiệm thu giai đoạn 1.

Cặp tàu Gepard 3.9 mới được Nhà máy đóng tàu Zelenodolsky Gorky khởi đóng cho Hải quân Việt Nam vào ngày 24/9/2013.

Sự khác biệt chính giữa một cặp Gepard 3.9 mới so với 2 tàu cùng loại trước đó (HQ-011 và HQ-012) là sự hiện diện của vũ khí chống tàu ngầm, và việc sử dụng hệ thống máy điện hiện đại với những đặc điểm cải tiến mới.

Theo tiết lộ của Zelenodolsky, hai tàu Gepard 3.9 biến thể chống ngầm sẽ có lượng choán nước đầy tải 2.200 tấn, chiều dài tổng thể 102,4 m; chiều rộng 14,4 m; chiều cao 7,25 m; mớn nước khoảng 5,6 m; tốc độ di chuyển tối đa khoảng 29 hải lý/giờ; tầm hoạt động 4.000 hải lý khi di chuyển với tốc độ 10 hải lý/giờ; khả năng hoạt động độc lập liên tục 20 ngày trên biển và được vận hành bởi kíp thủy thủ 84 người.

Tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 được trang bị pháo hạm 76mm AK-176M hiện đại, hệ thống pháo/tên lửa phòng không tầm gần Palma, ngư lôi chống tàu ngầm, tên lửa chống hạm Kh-35 Uran-E, mìn và các thiết bị điện tử hiện đại. Ngoài ra, tàu còn được tích hợp các hệ thống truyền thông bên ngoài và bên trong khoang, cũng như hệ thống phát thanh truyền hình và hệ thống quan sát.

ITAR-TASS
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence