Cả Việt Nam, Belarus đều không 'mặn mà' với 18 máy bay Su-30K


Đối tác chưa vội vàng mua lại lô 18 máy bay Su-30K

Nga cùng với Belarus đang tiếp tục tìm kiếm một khách hàng tiềm năng để có thể bán được lô máy bay Su-30K mà đã được chuyển từ Ấn Độ tới Belarus, Giám đốc Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự (FSMTC), ông Alexander Fomin cho biết.

Nga đã chuyển giao một lô gồm 18 chiến đấu cơ đa năng Su-30K cho Không quân Ấn Độ trong nửa cuối những năm 1990. Sau khi các lô máy bay hiện đại hóa Su-30MKI bắt đầu được giao với số lượng lớn, Ấn Độ đã từ chối 18 máy bay lỗi thời Su-30K. Trong năm 2008, họ (Ấn Độ) đã trả lại cho phía Nga 18 máy bay này để đổi bằng 18 chiếc Su-30MKI hiện đại hơn.
Su-30K
Tuy nhiên, số 18 máy bay Su-30K đã không được trả về Nga mà đưa tới nhà máy sửa chữa máy bay số 558 ở Baranovichi (Belarus) để sửa chữa và hiện đại hóa để tránh phải trả thuế nhập khẩu vào Nga, đồng thời, tiếp tục tìm kiếm các khách hàng tiềm năng để mua lại số máy bay này.

"Số phận của chúng (18 máy bay Su-30K) là không đổi theo quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp những máy bay khác nhau cho các khách hàng tiềm năng", ông Fomin nói với hãng thông tấn RIA Novosti hôm 23/10 ở thủ đô Minsk.

"Chừng nào chưa tìm thấy người mua, không thể hiện mong muốn mua được chúng, mặc dù trước đây Belarus là một ứng cử viên hàng đầu mua lại số máy bay này", ông Fomin thừa nhận sự bế tắc trong việc bán lại số máy bay Su-30K cũ do Ấn Độ trả lại.

Tuy nhiên, ông Fomin cũng lưu ý rằng, Belarus cũng đang tích cực tham gia trong việc tìm kiếm một người mua tiềm năng cho các máy bay Su-30K cũng như đang chuẩn bị để sửa chữa và xuất khẩu lại các máy bay này.

Bình  Luận: Theo như lời của ông Fomin thì dường như Belarus cũng không còn mặn mà với 18 máy bay Su-30K nữa, hoặc có thể họ chỉ muốn mua một ít chứ không mua lại tất cả 18 máy bay này. Cả Nga và Belarus đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng để có thể bán được Su-30K. Việt Nam trước đó được cho là đã ngỏ ý muốn mua lại ít hoặc tất cả 18 chiếc Su-30K này, nhưng trong bài không hề đề cập tới Việt Nam.

Rất có thể, Việt Nam không còn quan tâm tới 18 chiếc Su-30K này nữa mà đang có 1 kế hoạch khác, có thể là mua hẳn các máy bay Su-30MK3 hiện đại hơn hoặc Su-35 chẳng hạn.
Bình luận(Facebook)
0 Bình luận(Blogger)
Bình luận(G+)
| Copyright © 2013 Vietnam Defence